THỦ TỤC LÀM THẺ ĐI LẠI DOANH NHÂN APEC (ABTC)

THE APEC
Want create site? Find Free WordPress Themes and plugins.

1.Khái niệm và một số đặc điểm của thẻ đi lại doanh nhân APEC :

  1. Khái niệm:Thẻ APEC (APEC Business Travel Card – viết tắt ABTC) là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC cấp cho doanh nhân nước mình để tạo điều kiện cho việc đi lại thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham dự hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc khối APEC.
  2. Quyền lợi khi có thẻ APEC :

Người mang thẻ APEC khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có ghi trong thẻ thì không cần phải xin visa. Song song đó, thẻ APEC cũng mang đến quyền ưu tiên về các thủ tục hành chánh ở những nơi công cộng, sân bay.

Mỗi lần nhập cảnh, người mang thẻ ABTC được cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của các nước hoặc vùng lãnh thổ thành viên.

Thẻ APEC có giá trị 03 năm kể từ ngày cấp và không được gia hạn. Khi thẻ hết hạn sử dụng, nếu người được cấp thẻ vẫn còn nhu cầu đi lại trong khối APEC, thì phải làm thủ tục đề nghị cấp lại thẻ mới.

c.Thẻ Apec đi được những nước nào?

Có thẻ APEC, doanh nhân có thể thoải mái nhập cảnh các quốc gia sau mà không cần thị thực: Úc (AUS), Brunei (BRN), Chile (CHL), Trung Quốc (CHN), Hồng Kông (HKG), Indonesia (IDN), Nhật Bản (JPN), Hàn Quốc (KOR), Mexico (MEX), Malaysia (MYS), New Zealand (NZL), Peru (PER), Philippines (PHL), Papua New Guinea (PNG), Nga (RUS), Singapore (SGP), Thái Lan (THA), Đài Loan (TWN).

d.Đối tượng được cấp thẻ APEC :

Thẻ APEC chỉ được cấp cho người là doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã và Luật Đầu tư tại Việt Nam, gồm:

– Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp Nhà nước.

– Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam.

– Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham gia các hoạt động của APEC.

e.Điều kiện để được cấp thẻ APEC :

– Công ty hoạt động trên 1 năm, có tham gia BHXH đầy đủ cho nhân viên.

– Công ty có hợp đồng giao dịch đã được thực hiện với đối tác APEC trong vòng 1 năm trở lại.

– Doanh nhân có quá trình tham gia BHXH tại công ty nhiều năm (tối thiểu từ 1 năm trở lên tùy theo từng đối tượng).

– Là chủ sở hữu, thành viên góp vốn hoặc làm việc theo hợp đồng lao động, có thời gian làm việc tại doanh nghiệp trước khi đề nghị cấp thẻ Apec tối thiểu là 12 tháng.

– Doanh nhân là người giữ chức vụ từ trưởng phòng trở lên, có nhu cầu thường xuyên đi lại để thực hiện ký kết, giao dịch với các đối tác thuộc khối Apec.

– Làm việc trong doanh nghiệp có doanh thu sản xuất kinh doanh hoặc có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tối thiểu tương đương 10 tỷ Việt Nam đồng trong năm gần nhất.

– Doanh nhân có đi nước ngoài thuộc khối APEC trong vòng một năm (nhiều lần).

Căn cứ vào những đặc điểm trên chúng tôi xin nếu ra một số lý do tại sao doanh nhân Việt Nam cần có thẻ APEC :

Sở hữu thẻ doanh nhân APEC sẽ là cách tốt nhất để khẳng định uy tín, đẳng cấp của bản thân, với những đặc quyền sau:

– Đi công tác nước ngoài bất cứ lúc nào.

– Không cần làm visa: Không tốn chi phí và thời gian làm visa, không phiền đối tác gửi hồ sơ bảo lãnh về, không cần có mặt phỏng vấn tại ĐSQ/LSQ,…

– Luôn là khách VIP tại cửa khẩu hải quan: có lối đi riêng, không phải xếp hàng chờ đợi.

– Dễ dàng xin visa đến những nước phát triển như Mỹ, Anh, Pháp,…

THE APEC

2.Trình tự, thủ tục làm thẻ APEC :

Để thực hiện thủ tục làm thẻ APEC cho doanh nhân thì doanh nghiệp phải tiến hành 02 (hai) bước:

Xin phép cho sử dụng thẻ Apec

Xin cấp / làm thẻ Apec

Bước 1: Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh/ thành phố hoặc tại Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao, Khu Đô thị,… (đối với các doanh nghiệp trong các Khu này) để các cơ quan này xem xét hồ sơ và trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh/thành phố có văn bản cho phép sử dụng Thẻ APEC.

 

Bước 2: Sau khi có văn bản cho phép sử dụng Thẻ APEC của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh/ thành phố thì Doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ xin cấp Thẻ APEC tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh – Bộ Công An (có trụ sở tại 03 thành phố là: Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.Hồ Chí Minh).

a.Hồ Sơ Chuẩn Bị Xin Phép Làm Thẻ APEC Bao Gồm:

THỨ NHẤT: ĐỐI VỚI DOANH NHÂN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP CÓ NHU CẦU CẤP THẺ ABTC THÌ NỘP 02 (HAI) BỘ HỒ SƠ TẠI CÁC CƠ QUAN CÓ THẨM QUYỀN.

Văn bản đề nghị của doanh nghiệp do đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký tên và đóng dấu (Mẫu A);

Bản sao một trong các loại giấy tờ: Hợp đồng ngoại thương, hợp đồng liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng cung cấp dịch vụ kèm theo bản sao một trong các chứng từ liên quan thể hiện việc có thực hiện hợp đồng đã ký kết như: chứng thư tín dụng, L/C, vận đơn, tờ khai hải quan, hóa đơn thanh toán hoặc giấy tờ xác nhận khác về việc thực hiện hợp đồng không quá 12 tháng tính đến thời điểm xin xét cho phép sử dụng thẻ ABTC với các đối tác thuộc nền kinh tế thành viên APEC tham gia chương trình thẻ ABTC (kèm bản chính các giấy tờ trên để đối chiếu). Nếu các văn bản bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt kèm theo;

Bản sao hộ chiếu (còn thời hạn trên 03 (ba) năm);

Bản sao quyết định bổ nhiệm chức vụ và Bản sao Hợp đồng lao động (đối với Doanh nhân làm việc theo Hợp đồng lao động) hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đối với Doanh nhân là Chủ Doanh nghiệp, thành viên Công ty);

THỨ HAI: ĐỐI VỚI TRƯỜNG HỢP DOANH NHÂN LÀ NGƯỜI LÀM VIỆC THEO HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG:

Ngoài những hồ sơ kể trên thì phải nộp kèm Giấy xác nhận Bảo hiểm xã hội (theo mẫu do cơ quan Bảo hiểm xã hội hướng dẫn); Đối với trường hợp doanh nhân là chủ sở hữu của doanh nghiệp, không thuộc đối tượng phải tham gia BHXH theo quy định do không hưởng lương nộp kèm Bản cam kết của doanh nghiệp;

 

THỨ BA: ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC NHÀ NƯỚC CÓ NHU CẦU CẤP THẺ ABTC THÌ NỘP 02 (HAI) BỘ HỒ SƠ TẠI SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ.

Hồ sơ gồm:

Văn bản đề nghị của Sở, ban, ngành do người đứng đầu đơn vị ký tên và đóng dấu (Mẫu B);

Bản sao Quyết định cử đi công tác nước ngoài của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động kinh tế khác của APEC;

Bản sao hộ chiếu phổ thông.

CƠ QUAN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC LÀM THẺ APEC:

Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Sở Ngoại vụ (đối với các doanh nghiệp khác không nằm trong những trường hợp bên dưới).

Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp – khu chế xuất).

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Công nghệ cao).

Ban Quản lý Khu Đô thị (đối với doanh nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động trong Khu Đô thị đặc biệt).

THỜI HẠN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC LÀM THẺ APEC

Thời hạn đối với hồ sơ doanh nghiệp là 10 ngày làm việc. Nếu hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định sẽ bị trả lại cho doanh nghiệp sau 07 ngày làm việc.

Thời hạn đối với hồ sơ của các Sở, ban ngành là 08 ngày làm việc. Nếu hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định sẽ bị trả lại cho doanh nghiệp sau 05 ngày làm việc.

b.Thủ Tục Làm Thẻ APEC Chính Thức

HỒ SƠ CẦN CHUẨN BỊ CHO THỦ TỤC LÀM THẺ APEC

Hô sơ thủ tục làm thẻ APEC (01 bộ) gồm:

01 tờ khai đề nghị cấp thẻ (theo mẫu do Cục Quản lý xuất nhập cảnh ban hành), có xác nhận của Thủ trưởng doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân.

02 ảnh cỡ 3x4cm, nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần (01 ảnh dán vào tờ khai có đóng dấu giáp lai của doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân và 01 ảnh để rời).

Văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC của cấp có thẩm quyền: Văn bản của Thủ tướng Chính phủ (nếu là doanh nhân do Thủ tướng bổ nhiệm chức vụ hoặc trực tiếp quản lý) hoặc Văn bản của Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ (nếu là doanh nhân do Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do cơ quan cấp Bộ ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý).

Văn bản của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nếu là doanh nhân do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý.

Chú ý: Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp thẻ ABTC, doanh nhân phải xuất trình hộ chiếu còn giá trị. Trường hợp cơ quan, doanh nghiệp cử cán bộ, nhân viên khác thay mặt doanh nhân nộp hồ sơ và nhận thẻ thì cán bộ, nhân viên đó phải xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan, doanh nghiệp, giấy chứng minh nhân dân của mình và hộ chiếu của người đề nghị cấp thẻ ABTC.

CƠ QUAN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC LÀM THẺ APEC

Cục quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an

THỜI HẠN GIẢI QUYẾT THỦ TỤC LÀM THẺ APEC

21 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ

NHẬN THẺ APEC:

Người nhận đưa giấy biên nhận, biên lai thu tiền để đối chiếu. Cán bộ trả kết quả kiểm tra và yêu cầu ký nhận, trả giấp phép xuất nhập cảnh cho người đến nhận kết quả.

➡️Để được Tư vấn chi tiết và hỗ trợ nhanh chóng, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

�Trụ sở chính: Tòa nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, Hồ Chí Minh

�Văn phòng đại diện: 46/4C Võ Thị Nhờ Phường Tân Thuận Đông – Quận 7

�Điện thoại: 0902 784 740

�E-mail: daihuyhoang.consultant@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/tuvanluatmienphivietnam/

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.

1 comments for "THỦ TỤC LÀM THẺ ĐI LẠI DOANH NHÂN APEC (ABTC)"

  1. Tháng Mười Hai 26, 2020 at 01:13 sáng

    viagra online highpoint vgeneric viagra viagra prices walmart

Để lại bình luận

Scroll
0902784740
Power by

Download Free AZ | Free Wordpress Themes